Thứ Tư, 18 tháng 7, 2018

Nguy cơ bị bệnh điếc tai tới từ lấy ráy tai bằng sáp ong

Lấy ráy tai bằng lửa hiện đang là xu hướng của không ít người. Tuy nhiên, một số chuyên gia cảnh báo rằng biện pháp này khá nguy hiểm, nó còn có thể khiến tai bị viêm, suy giảm thính lực, chóng mặt, thậm chí đấy cũng có thể là nguyên nhân gây ù tai, điếc tai.

Xem thêm:

Lấy ráy tai bằng lửa – 1 dịch vụ mới tự phát

Lấy ráy tai bằng lửa được nhiều người coi là 1 dịch vụ mới theo kiểu Úc. Công nghệ mới này đang rất được ưa chuộng, từ người già tới trẻ nhỏ bởi phương pháp làm sạch tai này hoàn toàn khác với cách lấy ráy tai truyền thống.

Nguy cơ bị bệnh điếc tai tới từ lấy ráy tai bằng sáp ong
Nguy cơ bị bệnh điếc tai tới từ lấy ráy tai bằng sáp ong


Trước lúc bắt đầu, người lấy ráy tai sẽ được massage thư giãn, thả lỏng gân cốt. Tiếp đấy, người ta dùng đèn cầy làm từ vải cotton và sáp ong thiên nhiên, rỗng ruột. Một đầu châm lửa, đầu còn lại cắm vào tai để cho khói xông vào. Khi đốt được khoảng 2/3, người ta sẽ lấy đèn cầy ra khỏi tai và dùng một dụng cụ khác "lôi" ráy tai ra rất dễ dàng.

Theo mô tả thì loại đèn cầy làm bằng sáp ong thiên nhiên là loại đèn cầy rất đặc biệt. Sau khi đốt, áp lực nóng bên ngoài sẽ đem lại cảm giác thư giãn cho người được xông tai. Sức nóng cũng sẽ tạo ra áp lực hút chân không, làm chênh lệch áp suất bên trong và bên ngoài vành tai, giúp bụi bẩn sâu bên trong có thể lấy ra một cách nhẹ nhàng, dùng thêm với dầu oliu nhỏ giọt vào trong tai, sẽ có thể lấy được nhiều ráy tai hơn.

Lấy ráy tai bằng lửa có khả năng khiến bạn nhanh chóng bị điếc tai

Cách dùng lửa lấy ráy tai còn được gọi là ear-canding, được dùng phổ biến ở những quốc gia như Ai Cập, Trung Quốc… Theo kết quả của một công trình nghiên cứu đã đăng trên tạp chí y học Laryngoscope (Mỹ) thì ear candling khó có thể làm sạch hết ráy tai nếu chỉ sử dụng áp lực của lửa. 10% Những người từng sử dụng biện pháp này lấy ráy tai đã bị phỏng nhẹ ngoài tai, bị sáp của đèn cầy chảy vào trong tai và có trường hợp còn bị sây xước màng nhĩ, ù tai, điếc tai. Và ở nước ta cách lấy ráy tai bằng lửa mới được du nhập về bì ậy trình độ tay nghề của các nhân viên vẫn còn chưa tốt, cách thực hiện chưa đúng kỹ thật. Vì thế phương pháp lấy ráy tai này vốn dĩ đã nguy hiểm thì nay càng nguy hiểm hơn.

Sau khi đã đối diện với nhiều ca bị bỏng, suy giảm thính lực, ù tai hoặc điếc tai do thực hiện cách lấy ráy tai này, các bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng thấy cần đưa ra sự cảnh báo. Dù bằng bất cứ mục đích nào, thư giãn hoặc làm vệ sinh tai thì biện pháp này cũng không đem đến hiệu quả đáng hy vọng. Tất cả những gì bạn thu được chỉ là thỏa mãn hiếu kỳ của mình mà thôi, vì thế phải cân nhắc thật kỹ trước khi quyết định thực hiện cách này.

Khi nhận thấy những biểu hiện không bình thường đầu tiên của suy giảm thính lực, ù tai, đau tai hay suy giảm chức năng nghe, hãy nhanh đến khám tai mũi họng ở hà nội để được kiểm tra và có phương pháp điều trị thích hợp nhất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét